Thông thường, xe số phương tiện phổ biến được lựa chọn để đi phượt, đặc biệt là tới những nơi địa hình hiểm trở, đèo dốc. Tuy nhiên, cũng nhiều người lại chọn phượt bằng xe tay ga vì các ưu điểm nhất định. Đầu tiên là cốp đựng đồ rộng rãi, chỗ ngồi thoải mái giúp chuyến hành trình “dễ thở” và trơn tru hơn. Ở một số dòng xe ga trang bị lốp không săm, không lo thủng lốp trong chuyến đi. Trên hết, xe ga là phương tiện di chuyển dễ sử dụng hơn, phổ biến ở đời sống thường nhật của bộ phận đông người dân hiện tại.
Vì sao xe tay gas lại mất an toàn hơn?
Có thể thấy, việc đi xe ga mất an toàn và hơn là do các cấu tạo bên trong của loại phương tiện này. Thiết kế của xe ga khá lớn, gầm xe thấp nên khi di chuyển trên đường dốc hoặc địa hình gập ghềnh còn có thể gây ra những khó khăn, sự cố.
Tuy nhiên, nó có thể tiện lại dễ dẫn đến nguy hiểm cho người lái xe trên các nhiều đèo, dốc. Bởi đường đèo dốc với khúc cua luôn đòi hỏi người lái phải liên tục giảm tốc đột ngột. Và nếu bóp phanh liên tục sẽ rất nguy hiểm, dễ dẫn đến các hiện tượng cháy má phanh, mất phanh.
Ngược lại với xe ga, xe số còn có thể phanh tay kết hợp với phanh động cơ bằng cách về số thấp. Khi xuống số thấp, xe cũng sẽ cần lực kéo lớn hơn, nhưng không thêm ga, từ đó xe sẽ chạy chậm hơn.
Tuyệt đối không tắt máy khi đang đổ đèo
Nhiều người thường lầm tưởng khi đổ đèo, xuống dốc, xe có thể tự đi mà không cần động cơ nên tắt máy đi để tiết kiệm nhiên liệu, nhưng đây là suy nghĩ chết người. Vì trong một trường hợp bất thường bạn sẽ không thể xử lý kịp thời, cũng không thể nào kiểm soát được tốc độ duy chuyển, nên bỏ ngay thói quay tắt máy khi đổ đèo hay xuống dốc.
Giữ tốc độ an toàn
Khi đổ dốc, vừa mớm nhẹ ga và rà phanh để giữ vận tốc ổn định. Và tốc độ an toàn là trong khoảng 15km – 40km, không lớn hơn 40. Tốc độ này sẽ giúp bộ phận côn xe bám tốt, phanh là hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, khi tới những khúc cua hiểm trở, bạn cũng nên phanh để giảm vận tốc về khoảng 10, thậm chí là 5km/h để giữ an toàn.
Không bóp “chết” phanh
Bóp chết phanh tức là giữ phanh trong trạng thái phanh liên tục. Điều này có thể gây nóng má phanh, dẫn đến cháy và mất phanh. Vì vậy, tuyệt đối bạn không nên làm hành động này.
Thay vào đó, nếu thấy xe lao dốc quá nhanh, cần nhấp nhả phanh liên tục để giảm tốc độ xe di chuyển về trong khoảng an toàn. Cũng đừng quên hãy giữ khoảng cách ít nhất là 30 – 40m với các phương tiện di chuyển phía trước.
Bảo dưỡng xe trước khi lên đường
Khi dùng xe đi đường dài, đặc biệt là đi phượt, bạn cần đảm bảo kiểm tra và bảo dưỡng phương tiện thật kỹ càng trước khi lên đường. Các bộ phận quan trọng có thể kể tới như như phanh, lốp, gương và đèn, ắc quy, xi nhan, bugi…Ngoài ra, một bộ dụng cụ sửa xe là rất cần thiết, và cũng đưng quên ghi lại các địa chỉ, số điện thoại của tiệm sửa xe (nếu có) trên cung đường phòng khi gặp sự cố bất chợt.
Tổng hợp / Hình ảnh Internet